Digital tại Việt Nam còn cách thế giới bao xa?

Digital không phải là một website, một Facebook fanpage hay online banner, digital cần được hiểu như một hệ sinh thái mà chúng ta đang sống và hít thở.

Mới đây trong một talkshow dành cho marketer, tôi nhận được một câu hỏi “Digital ở Việt Nam còn cách thế giới bao xa?”. Một câu hỏi có vẻ bình thường nhưng khi suy nghĩ lại thì có rất nhiều nội dung trong đó cần được giải đáp. Bài viết dưới đây mong muốn bày tỏ một số quan điểm cá nhân.

Digital trở thành “buzz word” của các marketer trong nhiều năm trở lại đây. Hầu hết các brand team đều hiểu rằng việc xuất hiện trong môi trường số là rất quan trọng. Họ luôn dành một phần ngân sách marketing cho digital dù mới ở mức khiêm tốn. Rất nhiều các công ty MNC (multinational corporation – tập đoàn đa quốc gia) có các buổi huấn luyện về digital nhằm mang tinh thần này đến cho các nhân sự từ thấp đến cao cấp. Vậy có phải là chúng ta đã rất gần không?

Digivision Digital marketing

Vấn đề nằm ở khả năng thay đổi của chính các corporation hiện chưa theo kịp với khả năng thay đổi của người tiêu dùng. Khi các đối tượng tiếp nhận thông điệp marketing giờ đây sắp trở thành thế hệ sử dụng 4 màn hình (mobile, tablet, computer, TV) thì nhiều corporation vẫn chưa kịp tái cấu trúc để phù hợp với trật tự thế giới mới. Họ không có các nhân sự có khả năng thay đổi tổ chức và sẵn sàng chấp nhận rủi ro. Nhìn nhận về digital, rất nhiều marketer cho rằng đây là một kênh truyền thông cần thiết, thay vì một công cụ thâu tóm khách hàng tiềm năng (acquisition) và quản lý quan hệ khách hàng (CRM).

Từ phía agency, rất nhiều trong số chúng ta đang nhìn nhận digital nghĩa là technology và muốn tiến xa hơn đồng nghĩa với việc bắt kịp các xu hướng technology mới, mang về Việt Nam một cách nhanh nhất. Điều đó đúng nhưng liệu đã đủ chưa? Nếu nhìn nhận từ khía cạnh này, khoảng cách có thể được rút còn rất ngắn nhờ sự chăm chỉ nhưng thiếu đi cái nhìn từ chiến lược kinh doanh. Giá trị mà agency mang đến cho khách hàng của mình nên là các giải pháp ở tầm chiến lược, trong đó, khía cạnh công nghệ nằm ở tầm triển khai. Khi đó, các agency sẽ có thể chứng minh được giá trị đầu tư vào digital (return of investment).

Có lẽ chúng ta cần dành nhiều thời gian hơn để ngồi lại và đánh giá đúng định nghĩa về digital. Digital không phải là một website, một Facebook fanpage hay online banner, digital cần được hiểu như một hệ sinh thái mà chúng ta đang sống và hít thở. Thay vì quan niệm mang kênh truyền thông số vào các kế hoạch marketing, chúng ta cần lật ngược lại là tạo ra các kế hoạch marketing trong thế giới số. Để đạt được điều đó, cần nhất một sự phối hợp giữa client và agency thay vì mối quan hệ buyer-seller truyền thống. Và khi còn chưa thay đổi về nhận thức và cơ cấu, thì cho dù chúng ta đang sử dụng những công nghệ mới nhất, digital vẫn còn là một lĩnh vực có khoảng cách xa với thế giới.

---------------------------------------------------------------------------------------------------

Hình ảnh được biên tập & trang trí lại từ: DigiVision
Nguồn: Nguyễn Tiến Huy - Sage


Nhungnh
View: 4964 22/12/2013 1:57:00 CH